hotline
Việt Nam ngày mới
Thống kê lượt truy cập
Tổng số lượng truy cập:
561452
Số người online:
7
Website liên kết
Kết quả tư vấn phản biện
Liên hiệp hội: Phản biện khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại Lộc An
29/07/2019
Ngày 17-12-2016, Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo báo cáo phản biện “ Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại Lộc An”. Đến dự có các thành viên Hội đồng phản biện và đại diện Sở, ban, ngành, chủ đầu tư dự án. TS Trương Thành Công Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội, Chủ tịch Hội đồng chủ trì.

Cửa Lộc An là cửa của sông Ray, sông bắt nguồn từ Đồng Nai chảy qua các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc và hai huyện Long điền, Đất Đỏ rồi đổ ra biển tại cửa Lộc An. Nguồn nước sông khá lớn vào mùa mưa đổ xuống từ thượng lưu và tương đối nhỏ vào mùa khô. Ngoài ra nước ở khu vực cửa sông còn phụ thuộc vào chế độ thủy triều giữa biển và sông Ray. Khu vực cửa sông thường xuyên bị bồi lấp và dịch chuyển luồng, dịch chuyển cửa sông. Tuyến lạch sâu cửa sông biến động theo mùa, do đó mọi hoạt động về giao thông thủy, nhất là các tàu đánh bắt hải sản loại khai thác xa bờ gặp rất nhiều khó khăn. Trước sự bức bách về việc neo đậu tàu và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho việc đánh bắt thủy sản, và phòng tránh giảm nhẹ thiên tai do thời thiết bất thường gây ra. Đặc biệt trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng tăng và có những tác động rõ rệt. Do vậy tỉnh BR-VT đã cho lập Dự án “Xây dựng khu trú tránh bão cho tàu cá tại cửa Cửa Lộc An ”và UBND tỉnh giao cho Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư

Tại Hội thảo Hội đồng thẩm định đã góp ý cho đơn vị tư vấn về đánh giá tác động môi trường, chiều dài đê. Đặc biệt, cần lưu ý tại khu vực dự án neo đậu tàu tránh trú bão, có 3 dự án thành phần (cảng cá mới, dự án Lộc An 1 gồm 5 kè hướng dòng dài 60m và dự án neo đậu tàu tránh trú bão). Để tránh tình trạng ảnh hưởng không tốt của dự án này tới dự án khác, vì luồng trong sông của khu vưc là khá hẹp, các kè hướng dòng sẽ gây cản trở luồng tàu ra vào. Hơn nữa khi đã có khu neo đậu, những kè này không cần thiết. Hội đồng tư vấn phản biện đề nghị đơn vị tư vấn xem xét, loại bỏ 5 kè để bớt tốn kém và cản trở  lưu thông. Ngoài ra khi tính toán, đánh giá chế độ động lực, bùn cát tại khu vực này, không chỉ tính cho các dự án thành phần mà còn tính đồng thời cho cả hai và ba dự án đồng thời.

Kết thúc Hội thảo TS Trương Thành Công kết luận, tóm tắt một số ý kiến trao đổi và nhận xét về dự án. Sau Hội nghị báo cáo tổng hợp sẽ được hoàn chỉnh để gửi các ngành chức năng liên quan và Báo cáo UBND tỉnh. Tuy nhiên chủ đầu tư cần xem xét nghiên cứu bổ sung và hoàn thiện dự án theo góp ý của hội đồng tư vấn phản biện. Đặc biệt là giai đoạn thiết kế (vì giai đoạn 1 đã duyệt).